Wednesday, October 26, 2011

Phát triển máy in 3D cá nhân hay dịch vụ in 3D?

Vài mẫu in từ máy in Ultimaker

Tranh luận lớn nhất hiện nay liên quan đến lĩnh vực in 3D là liệu tương lai của ngành này sẽ phát triển theo hướng máy in dành cho cá nhân hay theo hướng phát triển dịch vụ in. Mỗi quan điểm đều có lý lẽ hợp lý. Phía in cá nhân cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong những năm gần đây dần dần sẽ đưa máy in 3D tiệm cận tới sự tiện dụng và giá thành mà người dùng cá nhân có thể chấp nhận được. Trong khi đó bên phía in dịch vụ thì cho rằng người dùng cá nhân vẫn cần vài kỹ năng nhất định để có thể vận hành máy in trong khi nhu cầu in của từng cá nhân chưa đủ nhiều để họ chấp nhận mua một máy in đặt tại nhà.

Chúng tôi thì cho rằng tương lai phát triển của lĩnh vực in 3D sẽ ngày càng phân hóa thành hai hướng rõ rệt. Xu hướng phát triển máy in cá nhân sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ vì nhu cầu thiết kế sáng tạo của con người là rất lớn. Trước đây do rào cản về chi phí cao của thiết kế tạo mẫu quá lớn, nhu cầu thiết kế sáng tạo của xã hội bị kềm hãm khá nhiều. Ngày nay khi các nhà sản xuất đã có thể hạ giá thành của các mẫu máy in cơ bản xuống dưới $2000 thì nhu cầu đó đang gia tăng cực nhanh. Khi đã sở hữu một máy in thì chúng ta thấy người dùng bắt đầu thí nghiệm tạo ra rất nhiều sản phẩm do chính họ thiết kế. Ứng dụng thì rộng vô cùng, từ in thay thế các chi tiết của các sản phẩm gia dụng cho đến các vật trang trí, trang sức, đồ chơi và ngay cả in ra chi tiết để tạo ra một máy in mới. Cộng đồng mạng đang chia sẻ rất nhiều trên trang www.thingiverse.com.  

Tuy nhiên vật liệu dùng trong máy in cá nhân sẽ rất hạn chế. Chúng sẽ chỉ giới hạn trong một vài loại vật liệu đơn giản, dễ xử lý và giá thành thấp như nhựa, giấy, thạch cao...Các vật thể được in từ máy in cá nhân cũng sẽ có kích thước nhỏ. Chính hai rào cản này sẽ tạo điều kiện cho dịch vụ in 3D phát triển. Các nhà cung cấp dịch vụ in có thể đầu tư vào những hệ thống in cao cấp, có khả năng in trên nhiều loại vật liệu khác nhau, với kích thước lớn hơn, chất lượng bề mặt được xử lý đẹp hơn và độ bền của vật in cũng cao hơn.

Chính vì những lý do đó, chúng tôi cho rằng hai xu hướng phát triển trên sẽ diễn ra song song với nhau, và phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau.

Via Sculpteo, RPES Blog

No comments:

Post a Comment

Please tell us what you think about this post! Thank you.