Wednesday, November 2, 2011

Ứng dụng in 3D vào lĩnh vực y tế

Trước đây các bác sĩ thường chỉ dựa vào các hình ảnh 2 chiều trong việc hội chẩn trước các ca phẩu thuật hoặc khi lên các phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Điều này khiến cho bệnh nhân và người nhà gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu thực trạng bệnh tình của họ do thiếu am hiểu về chuyên môn. Ngay cả các bác sĩ khi thực hiện các quyết định dựa trên các hình ảnh 2 chiều cũng ít nhiều có xác suất phạm sai lầm.

Phóng sự về ứng dụng in 3D vào y khoa - BBC

Tuy nhiên công nghệ in 3D có thể giúp khắc phục những khó khăn đó một cách đáng kể. Các cơ sở y tế trên thế giới đã và đang bắt đầu triển khai sử dụng công nghệ này bằng cách in ra xương và các cơ quan nội tạng của bệnh nhân dựa vào hình ảnh CT của chính họ. Các vật thể in ra có kích thước và hình dạng như thật của chính bệnh nhân. Điều này có tầm ảnh hưởng rất lớn cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Bệnh nhân có thể hiểu một cách chính xác những gì bác sĩ muốn truyền đạt. Bác sĩ có một công cụ trực quan giúp họ có thể lên phác đồ điều trị một cách chính xác nhất cho bệnh nhân và giảm thiểu nhiều sai lầm đáng  tiếc.

Ngoài ra công nghệ in 3D còn có thể dùng để chế tạo ra các dụng cụ y tế khớp với đặc điểm của từng bệnh nhân. Việc này trước đây là không thể vì chi phí chế tạo ra các dụng cụ đơn chiếc như vậy là ngoài tầm với của hầu hết bệnh nhân. Nhưng với công nghệ 3D việc này đã trở thành một thực tế mà nhiều bệnh nhân có đủ khả năng sử dụng. Các hãng Object Geometries và 3D Systems đều đã chế tạo được các vật liệu in được chứng nhận là an toàn dùng trong y khoa.

Mô hình xương được in ra từ dữ liệu CT

Mô hình 3D xương chậu được tái tạo từ dữ liệu CT trên OsiriX


Via 3dprinter, Shapeways

No comments:

Post a Comment

Please tell us what you think about this post! Thank you.